Gia Công Thép Là Gì? Những Ứng Dụng Của Gia Công Thép Trong Công Nghiệp

Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay, ngành gia công kim loại đã trở thành nền tảng phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay. Trong đó, các sản phẩm gia công từ sắt thép phục vụ cho các ngành kỹ thuật đơn giản hoặc đồ gia dụng thông thường trong đời sống hàng ngày. Vậy gia công thép là gì? Ưu điểm, ứng dụng của chúng trong các lĩnh vực là gì? Hãy cùng Thép Hương Đạt tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Gia công thép là gì

Gia công thép là một dịch vụ gia công nguyên liệu thép với các hình dạng, kích thước khác nhau theo yêu cầu của khách hàng. Trong quá trình gia công sẽ sử dụng những máy móc thiết bị hiện đại để chuyển đổi các tấm thép lớn hoặc thép cuộn thành các sản phẩm theo yêu cầu.

Gia công thép có vai trò vô cùng quan trọng không chỉ trong đời sống mà còn trong các ngành công nghiệp. Thành phẩm của chúng được dùng để sản xuất ống, tấm, lá thép công nghiệp. Nó có thể được sử dụng để tạo ra các vật dụng hàng ngày như giá sắt, kệ sắt, ống nước, ống cứu hỏa, máy móc, thùng máy và nhiều công dụng khác.

Xem thêm:Thép Hộp Là Gì? Ưu Nhược Điểm Của Thép Hộp

Gia công thép
Gia công thép là gì?

Công nghệ được sử dụng trong quá trình gia công thép

Để tạo ra những sản phẩm hoàn chỉnh từ nguyên liệu thép, các công ty, xưởng gia công thường sử dụng nhiều công nghệ hiện đại.

Đầu tiên công nghệ trong quá trình gia công thép là cắt bằng máy móc CNC. Nghĩa là dùng máy CNC để cắt tất cả các vật liệu bị lỗi, giúp đảm bảo các đường cắt chính xác và đẹp hơn so với khi dùng các phương pháp thủ công trước đây.

Tiếp theo là quy trình cắt kiểm tra để xác định hướng và thông số chính xác của dụng cụ. Vết cắt không được để lại vết trầy xước hoặc dấu vết trên bề mặt và sau khi các thông số đã được điều chỉnh phù hợp, máy sẽ cắt theo lệnh sản xuất đã lập sẵn.

Cuối cùng là công nghệ làm sạch, đóng gói bảo vệ. Sản phẩm thép sẽ có khả năng chống chịu tốt hơn với môi trường và dễ dàng vận chuyển hơn khi được đóng gói theo tiêu chuẩn.Gia công thép

Quy trình gia công thép tiêu chuẩn

Ngày nay, việc gia công thép chủ yếu được thực hiện bằng máy móc hiện đại nhờ những tiến bộ của khoa học và công nghệ. Quy trình gia công thép thường được thực hiện như sau.

Đầu tiên, các nhà máy sẽ chuẩn bị nguyên vật liệu thường là những vật liệu phổ biến để gia công thép như thép cán nguội, thép cán nóng, mạ điện, sơn bả, mạ kẽm, inox (thép không gỉ),…

Tiếp theo, các cuộn thép sẽ được đưa vào trong dây chuyền để kiểm tra, đánh giá chất lượng bề mặt, kích thước. Sau khi kiểm tra xong, những dải thép được vào cuộn và gửi đến dây chuyền cắt xẻ. Sau đó, kiểm tra lại nguyên liệu lần nữa để xác định lỗi.

Những bước tiếp theo là căn chỉnh dao, cài đặt thông số cắt, cắt hết phần bị lỗi, cắt thử, cắt theo lệnh, đóng gói và dán tem phụ. Cuối cùng là dán tem chính và giao hàng.

Bài viết liên quan: Quy Trình Nhiệt Luyện Thép Là Gì? Phân Loại, Ưu Điểm, Yếu Tố

Gia công thép

Ứng dụng của gia công thép trong các ngành công nghiệp

Ngày nay, do sự phát triển nhanh chóng của ngành xây dựng kéo theo ngành gia công cơ khí cũng phát triển nhanh chóng. Những xưởng gia công nổi tiếng thường sử dụng nhiều máy gia công kim loại tiên tiến, chẳng hạn như máy cắt thép, máy CNC kim loại và máy đột dập CNC. Điều này đã cho ra đời nhiều sản phẩm từ vật liệu thép ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày. Những sản phẩm từ vật liệu thép được áp dụng trong:

  • Những cấu trúc xây dựng, kết cấu kỹ thuật, nhà tiền chế
  • Ngành đóng tàu, dầm cầu trục, đòn cân, bàn cân hạng nặng
  • Khung chở hàng, container
  • Tháp truyền hình, phát thanh
  • Xây dựng cầu đường, nhà máy, nhà xưởng
  • Kệ đựng sản phẩm
  • Lò hơi công nghiệp
  • Cọc móng nhà xưởng

Xem thêm: Gia Công Cắt Gọt Kim Loại Là Gì? Các Phương Pháp Gia Công Cắt Gọt Kim Loại Cơ Bản

Gia công thép

Ưu điểm của những sản phẩm được gia công từ thép

Những sản phẩm được gia công từ thép như thép hình, thép ống, thép hộp thường được dùng nhiều trong xây dựng vì có rất nhiều lợi ích. Với kết cấu thép là các thanh thép định hình nên có rất nhiều ưu điểm như:

  • Có độ bền cao, độ dẻo cũng như độ chịu lực tốt.
  • Có khả năng chịu được áp lực, áp suất cao.
  • Làm giảm tải trọng của kết cấu khung thép.
  • Toàn bộ kết cấu thép định hình được chuẩn bị trước để có thể đưa đến địa điểm lắp ráp trong thời gian ngắn nhất.
  • Rút ngắn thời gian thi công và xây dựng.
  • Dễ dàng kiểm tra trực tiếp chất lượng phôi trong quá trình sản xuất.
  • Trong tương lai, các nhà máy sản xuất thép sẽ tốn chi phí ít hơn, thời gian xây dựng ngắn, chi phí bảo trì thấp và khả năng mở rộng dễ dàng.
  • Sử dụng thép hình làm giảm trọng lượng của móng nhà xưởng, cho phép chủ đầu tư giảm chi phí, tốc độ thi công và độ chính xác của kết cấu thép.
  • Nhà xưởng được xây dựng và định hình bằng thép có thể dễ dàng di dời đến địa điểm mới.
  • Các công trình nên sử dụng những vật liệu này như: nhà máy, nhà xưởng, các tòa nhà cao tầng.

Do đó, chúng ta có thể thấy rằng ưu điểm điển hình nhất của những sản phẩm gia công thép là tiết kiệm hơn so với thép truyền thống, hơn nữa còn giảm thời gian thiết kế, chế tạo và lắp ráp.Gia công thép

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin về gia công thép. Nếu quý khách có nhu cầu mua những sản phẩm về thép xin vui lòng liên hệ với Thép Hương Đạt để được biết thêm thông tin, chi tiết.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *