Gia Công Cắt Gọt Kim Loại Là Gì? Các Phương Pháp Gia Công Cắt Gọt Kim Loại Cơ Bản

Hiện nay, ngành gia công kim loại đang ngày càng trở nên phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong công đoạn sản xuất của các doanh nghiệp. Vì vậy, ngành công nghiệp gia công kim loại này đặc biệt thu hút rất nhiều lao động từ các thành phố lớn. Tuy nhiên, trên thực tế không phải ai cũng hiểu rõ về các phương pháp gia công cắt gọt kim loại cũng như những ứng dụng của công nghệ cắt gọt vào đời sống và sản xuất. Hãy cùng Thép Hương Đạt tìm hiểu những điều này qua bài viết dưới đây.

Gia công cắt gọt kim loại là gì?

Gia công cắt gọt kim loại được hiểu đơn giản là lấy đi một lớp kim loại trên bề mặt của phôi (gọi là lượng dư gia công) nhằm mục đích là tạo thành các chi tiết có kích thước, hình dáng, độ chính xác và độ nhẵn bóng theo như yêu cầu.

Gia công cắt gọt kim loại thông thường sẽ thực hiện trong nhiệt độ bình thường (cả trước và sau khi nhiệt luyện). Phương pháp này giúp cho kim loại có độ bóng và độ chính xác vượt trội hơn so với các phương pháp gia công khác như rèn, đúc, hàn,…

Hiện nay, nghề cắt gọt kim loại đòi hỏi sự kiên trì và tốn nhiều thời gian để hoàn thành một sản phẩm có chất lượng cao. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và ngành công nghiệp cơ khí, nhu cầu về các sản phẩm kim loại chất lượng cao ngày càng tăng.

Vì vậy nghề cắt gọt kim loại vẫn được coi là một trong những nghề nghiệp có tương lai trong ngành cơ khí. Ở Việt Nam, đây cũng là một trong những ngành nghề có tốc độ phát triển nhanh nhất trong những năm gần đây.

Ngoài ra, để có thể trở thành một người thợ cắt gọt kim loại chuyên nghiệp cũng cần phải có kiến thức chuyên môn và kỹ năng về vật liệu, dụng cụ vật tư, các quá trình gia công cơ bản, cũng như quản lý và bảo dưỡng các loại máy móc.

Những người thợ cơ khí cần phải có sự cẩn trọng và chính xác cao đối với việc thực hiện các phương pháp cắt gọt kim loại để đảm bảo an toàn cho bản thân và sản phẩm hoàn thiện.

gia công cắt gọt kim loại
Gia công cắt gọt kim loại

Xem thêm: Phôi Thép Là Gì? Phôi Thép Được Sử Dụng Để Làm Gì?

Các phương pháp gia công cắt gọt kim loại phổ biến hiện nay

Có nhiều loại kim loại khác nhau và mỗi loại yêu cầu một kỹ thuật cắt kim loại khác nhau. Vì lý do này, mà có rất nhiều phương pháp để cắt những vật liệu bằng kim loại.

Những phương pháp gia công kim loại được dùng để gia công tất cả các loại chi tiết máy và đây là bước gia công cuối cùng. Tùy vào dự án hoặc nhu cầu của khách hàng để quyết định loại kim loại được sử dụng, mức độ chính xác cần thiết và mục đích sử dụng của bộ phận kim loại được sản xuất.

Sau đây là những phương pháp gia công cắt gọt kim loại được sử dụng phổ biến nhất hiện nay:

  • Phương pháp tiện thường được dùng để gia công những chi tiết có dạng tròn, xoay. Chuyển động chính của phội là chuyển động quay tròn. Còn chuyển động của dụng cụ cắt là chuyển động chạy dao.
  • Phương pháp phay thường được dùng để gia công những chi tiết có bề mặt phẳng hoặc cong phức tạp. Chuyển động chạy dao là chuyển động tịnh tiến của phôi. Chuyển động quay tròn của dụng cụ cắt là chuyển động chính.
  • Phương pháp khoan có thể mở rộng lỗ có sẵn, tạo lỗ từ phôi đặc hoặc tạo ren cho lỗ.
  • Phương pháp mài cà thường được sử dụng trong gia công tinh do tốc độ quay của đá mài rất lớn, lượng dư gia công nhỏ, số lượng lưỡi cắt trong dụng cụ cắt lớn nên độ bóng bề mặt của phôi sau khi mài rất cao.
  • Phương pháp bào và sọc đây là phương pháp gia công kim loại bằng cách cắt, gọt. Trong đó chuyển động chính là chuyển động tịnh tiến của dụng cụ cắt (bào là phương nằm ngang, chuyển động cắt là phương thẳng đứng). Các sản phẩm thường là những loại có mặt phẳng hoặc có rãnh.
  • Phương pháp chuốt đây là phương pháp gia công kim loại bằng cắt gọt, trong đó chuyển động chính cùng với chuyển động chạy dao là chuyển động tịnh tiến của dụng cụ cắt và phôi được kẹp chặt. Những sản phẩm này chủ yếu là một lỗ có hình dạng đặc biệt, hình dạng của lỗ được xác định bởi hình dạng của chốt.gia công cắt gọt kim loại

Xem thêm: Mác Thép Là Gì? Phân Loại – Các Tiêu Chuẩn Mác Thép

Những ứng dụng của gia công cắt gọt kim loại

Phương pháp gia công cắt gọt kim loại được coi là công đoạn cuối cùng để tạo ra các chi tiết máy đạt độ chính xác cao về hình dáng, kích thước theo yêu cầu của khách hàng. Một số ứng dụng của phương pháp này:

  • Có nhiều loại sản phẩm đa dạng do có nhiều kiểu gia công.
  • Có năng suất cao khi áp dụng với loại hình gia công hợp lý.
  • Gia công nhiều bề mặt khác nhau có thể được thực hiện trên cùng một phôi trong cùng một thời điểm.
  • Sản phẩm được tạo ra có độ lặp lại cao.
  • Có thể dễ dàng áp dụng cơ giới hóa, tự động hóa trong quá trình gia công.gia công cắt gọt kim loại

Bài viết trên đây là những chia sẻ về gia công cắt gọt kim loại trong ngành cơ khí chế tạo hiện nay. Phương pháp này có thể tạo ra được các sản phẩm có tính chính xác, chất lượng cao, đáng tin cậy, được người dùng sử dụng rộng rãi. Nếu bạn có nhu cầu mua những sản phẩm từ thép, xin vui lòng liên hệ với Thép Hương Đạt để biết thêm thông tin chi tiết.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *