Côn Thu Thép Là Gì? Cấu Tạo Và Ứng Dụng Của Côn Thu Thép

Côn thu là một loại phụ kiện quan trọng trong các hệ thống đường ống. Nó là một chi tiết không thể thiết yếu trong việc hình thành một dây chuyền đường ống hoàn chỉnh. Có rất nhiều loại côn thu khác nhau, trong đó  côn thu thép hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp tin dùng. Phụ kiện này rất phổ biến vì nó có nhiều ưu điểm so với nhiều vật liệu khác. Vậy côn thu thép là gì? Những ứng dụng của côn thu thép là gì? Hãy cùng Thép Hương Đạt tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Côn thu thép là gì?

Côn thu thép (còn có tên là bầu thu, côn giảm, bầu giảm, nối giảm) là một loại phụ kiện được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp.

Chúng được dùng để kết nối hai đường ống không cùng kích thước lại với nhau bằng phương pháp nối ren hoặc nối hàn. Do vật liệu bằng thép có độ bền cao nên côn thu thép còn được lắp đặt cho nhiều hệ thống làm việc ở nhiệt độ và áp lực cao.

Côn thu thép được chia làm hai loại là đồng tâm và lệch tâm có công dụng tương tự như nhau. Nhưng chúng lại có cấu tạo khác nhau, để có thể lắp đặt ở những vị trí khác nhau giúp tiết kiệm không gian.

Côn thu thép là gì
Côn thu thép là gì?

Xem thêm: Phụ Kiến Ống Thép Là Gì? Ưu Điểm Phụ Kiện Ống Thép

Cấu tạo và phân loại côn thu thép trên thị trường

Côn thu thép được cấu tạo từ các bộ phận chính sau đây:

  • Bộ phận thân côn thu thép là bộ phận được làm từ vật liệu thép, là bộ phận cho phép chất lỏng, khí đi qua.
  • Đầu kết nối ren là loại côn thu có hai đầu nối ren.
  • Đầu kết nối hàn: là côn thu hàn, được hàn trực tiếp vào đường ống.

Có rất nhiều loại côn thu thép phổ biến như côn thu thép nối ren, côn thu thép hàn, côn thu thép đen,… Các loại côn thu thép phổ biến hiện nay trên thị trường là:

  • Côn thu ren thép mạ kẽm: được chế tạo từ vật liệu thép, sản xuất bằng cách mạ một lớp kẽm dày màu trắng bạc. Mục đích là để các bộ phận thích ứng tốt với môi trường bên ngoài, bền bỉ và phù hợp với các môi trường khác nhau.
  • Côn thu thép hàn: được thiết kế để kết nối với đường ống theo dạng hàn kín. Dạng này được dùng cho các đường ống yêu cầu làm việc dưới áp suất lớn.
  • Côn thu thép đồng tâm (côn thu hình nón): Đây là loại được sử dụng phổ biến nhất trong thị trường hiện nay, nó có hình dạng là hai đầu lớn nhỏ có cùng một tâm lỗ. Các đường ống được lắp đặt theo một đường thẳng.
  • Côn thu thép lệch tâm: Là kiểu lắp đặt kết nối hai đường ống có thiết kế lệch tâm nhau. Giúp tiết kiệm không gian lắp đặt và rất tiện lợi cho các đường ống gần tường. Bầu giảm tâm lệch chỉ áp dụng cho các đường ống được lắp đặt đặc biệt. Hơn nữa, nó còn giúp tạo thành một hệ thống nhỏ gọn và thông minh hơn.
Cấu tạo côn thu thép

Những ưu điểm và nhược điểm nổi bật của côn thu thép

Côn thu thép có rất nhiều ưu điểm do sở hữu những đặc tính ưu việt của thép. Có thể đáp ứng được nhu cầu của rất nhiều hệ thống đường ống khác nhau cũng như phù hợp với nhiều môi trường lắp đặt khác nhau.

Những ưu điểm nổi bật của côn thu thép là:

  • Có thể tiết kiệm chi phí cho hệ thống lắp đặt.
  • Giúp kết nối các đường ống có kích thước khác nhau một cách nhanh chóng.
  • Có đa dạng kích thước phù hợp nhiều hệ thống khác nhau.
  • Có khả năng chịu lực khá lớn, thép không dễ bị biến dạng trong quá trình sử dụng.
  • Dễ dàng trong việc vận chuyển, thi công và sửa chữa.
  • Có khả năng thích ứng tốt trong môi trường có nhiệt độ và áp suất cao.

Ngoài những ưu điểm nổi bật của côn thu thép đã đề cập ở trên, chúng cũng có một số hạn chế nhất định như không thể sử dụng trực tiếp với các chất hóa học hoặc khí có độ ăn mòn đậm đặc và những chất có độ kết dính cao.

Ưu nhược điểm của côn thu thép

Ứng dụng của côn thu thép

Hiện nay, côn thu thép được sử dụng để kết nối cho rất nhiều hệ thống ống nước trong nhiều môi trường khác nhau. Côn thu thép được ứng dụng rộng rãi trong các hệ thống như:

  • Được sử dụng để lắp đặt trong các hệ thống lò hơi, nồi hơi công nghiệp.
  • Các hệ thống ống dẫn khí gas, hệ thống của các nhà máy xử lý nước thải, nước sạch.
  • Hoặc trong một số đường ống dẫn của các nhà máy công nghiệp hiện nay (như các hệ thống đường ống dẫn động áp lực khí nén)
  • Còn được sử dụng trong hệ thống bơm, trạm bơm, hệ thống phòng cháy chữa cháy, thủy điện,..
  • Và trong hệ thống của các nhà máy lọc dầu, hoá dầu, dầu khí, hoá chất,…
  • Ngoài ra, côn thu thép còn được ứng dụng thực tế vào trong rất nhiều ngành công nghiệp khác.
Ứng dung của côn thu thép

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về câu hỏi côn thu thép là gì cũng như những ứng dụng của chúng trong các ngành công nghiệp hiện nay. Đặc biệt, nếu bạn có thắc mắc nào liên quan đến côn thu thép thì có thể liên hệ ngay đến Thép Hương Đạt để được tư vấn và hỗ trợ.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *