Mặt Bích Mù Là Gì? Tìm Hiểu Chi Tiết Về Mặt Bích Mù

Như các bạn đã biết, mặt bích chính là vật dụng dùng để kết nối các chi tiết hoặc thiết bị của đường ống. Đây là phụ kiện giúp quá trình lắp ráp trở nên đơn giản hơn. Hiện nay có khá nhiều dạng mặt bích khác nhau với các công dụng riêng. Một trong số đó chính là mặt bích mù. Để hiểu rõ hơn về mặt bích mù là gì, các bạn hãy theo dõi ngay bài viết này của Thép Hương Đạt nhé!

Mặt bích mù là gì?

Khái niệm mặt bích mù là gì?
Khái niệm mặt bích mù là gì?

Mặt bích mù có tên tiếng anh đầy đủ là Bling Flange. Chúng còn có những cái tên gọi khác đó là mặt bích đặc và bịt. Đây chính là một trong những phụ kiện đường dùng để lắp đặt đường ống. Với mục đích nhằm ngăn chặn dòng lưu chất đi qua. Thông thường, loại mặt bích mù này sẽ được đặt tại vị trí hạ lưu dòng chảy, tức là cuối đường ống để bịt kín chúng. Ngoài ra, mặt bích mù được lắp đặt còn giúp việc kiểm tra áp lực đường ống, thử áp tại các vị trí trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn.

Về cấu tạo thì mặt bích mù cũng sẽ tương đối giống với những loại thông thường khác. Xung quanh chu vi bích mù sẽ có những lỗ lắp và các vòng đệm của miếng đó được gia công vào bề mặt cần giao phối. Tuy nhiên, thay vì để cho những dòng chảy lưu thông qua phụ kiện, bích mù không có lỗ ở giữa để bịt kín đường ống đó lại. Bích mù còn là tấm tròn có tất cả các chốt liên quan nhưng không có lỗ trọng tâm, độ dày, kiểu mặt phù hợp cùng với cách bắt vít sẽ tương tự như những loại khác.

Cấu tạo của mặt bích mù

Cấu tạo của mặt bích mù khá đơn giản, chúng có hình dạng giống chiếc đĩa, tâm đặc hay một miếng nhựa, thép, inox, gang. Chúng ở dạng hình tròn là chủ yếu, ngoài ra còn có hình chữ nhật, vuông. Trên mặt bích mù sẽ có những lỗ nhỏ ở xung quanh bìa mặt để bắt ốc vít hoặc bulong,…và lắp đặt với các hệ thống có mặt bích.

Thông số kỹ thuật của mặt bích

Bích mù có thông số kỹ thuật cơ bản là:

  • Kích thước: DN15-DN1500
  • Chất liệu cấu tạo: Thép Carbon A1105, A350 LF2, inox 316,304,201 hay nhựa PVC, PPR,…
  • Áp lực khi làm việc: 10k, 16K, 20K, PN6, PN10, PN16,…
  • Tiêu chuẩn mặt bích mù: BS, JIS, DIN,…
  • Nhiệt độ: Từ 0 đến 180 độ C.
  • Môi trường trong suốt quá trình làm việc: khí, gas, hóa chất ăn mòn, nước,…
  • Nguồn gốc xuất xứ: Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Ý, Đức,….
  • Nguồn hàng có sẵn với số lượng lớn.
  • Chính sách đổi trả bảo hành 12 tháng.

Các loại mặt bích mù hiện nay

Thực tế cho thấy, trong các tiêu chuẩn mặt bích nêu rõ chúng có khá nhiều loại khác nhau. Đối với mặt bích mù cũng thế, vậy các chủng loại của chúng là gì? Theo dõi bài viết sau để giải đáp thắc mắc nhé!

Các loại mặt bích mù phổ biến hiện nay
Các loại mặt bích mù phổ biến hiện nay

Bích mù dạng mặt nâng (RF)

Tên tiếng anh đầy đủ của loại này là Raised Face hay còn được gọi “mặt nâng”. Bởi vì các bề mặt đệm của chúng được nâng lên trên mặt vòng tròn chỗ bắt vít. Loại bích mù này tập trung nhiều áp lực vào miếng đệm nhỏ hơn. Do vậy, chúng sẽ tăng khả năng chặn áp suất của mối nối đó.

Bích mù dạng mặt phẳng (FF)

Đây là kiểu có về mặt miếng đệm nằm trong cùng mặt phẳng với vòng tròn để bắt vít. Chúng có tên đầy đủ là Flat Face và được dùng miếng đệm toàn mặt. Bích mù FF sẽ không được thiết kế với mục đích xử lý các lực uốn gây ra khi sử dụng miếng đệm vòng.

Bích mù dạng vòng loại khớp (RTJ)

RTJ là tên viết tắt của cụm từ tiếng anh Ring Type Joint, chúng có các rãnh được cắt trên bề mặt. Đồng thời, kiểu này còn có mặt nhô lên với rãnh vòng để gia công vào đó, được làm kín từ vòng đệm. Hơn nữa, mặt nhô lên của mặt bích mù có thể được kết nối, siết chặt và tiếp xúc trực tiếp với nhau.

Những chất liệu của mặt bích mù

Hiện nay, mặt bích được sản xuất với nhiều chất liệu khác nhau. Sau đây sẽ là một vài chất liệu được dùng phổ biến và rộng rãi nhất:

Bích mù làm từ nhựa

Mặt bích mù được làm từ chất liệu nhựa
Mặt bích mù được làm từ chất liệu nhựa

Thông thường, mặt bích mù được làm bằng hai loại nhựa là PVC và PPR. Chúng được sử dụng đối với loại hệ thống đường ống trong môi trường hóa chất hoặc cóc các chất bào mòn. Tuy nhiên, chúng sẽ bị hạn chế ở những nơi có nhiệt độ cao trên 80 độ C.

Bích mù làm từ inox

Đối với những môi trường có chất lỏng, áp lực lớn và nhiệt độ cao thì nên sử dụng loại bích mù này. Có thể nói,  bích mù inox là sự lựa chọn tối ưu nhất nhưng giá thành lại khá cao hơn những loại khác.

Bích mù được làm từ thép

Loại bích mù thép được dùng nhiều trong những môi trường có nhiệt độ cao và áp lực lớn. Chẳng hạn như môi trường có khí nén, hơi,…

Những công dụng nổi bật của mặt bích mù

Đa số các sản phẩm mặt bích mù đều được dùng trong dầu hóa, kỹ thuật đường ống, công trình nước,..Chúng sẽ có có những ưu điểm nổi bật riêng và công dụng nhất định đối với đường ống, chẳng hạn như:

Những công dụng nổi bật của mặt bích mù
Những công dụng nổi bật của mặt bích mù
  • Đây là một trong những các an toàn và hiệu quả cao giúp ngăn chặn dòng chảy phía trong đường ống khi có nhu cầu sửa chữa hoặc thay thế.
  • Chúng được lắp đặt vào đường ống mỗi khi sửa chữa ở phía bên trên đường dây.
  • Bích mù được sử dụng khi thêm một đường ống khác vào đường hiện tại hoặc thêm một van mới.
  • Chúng được dùng để đóng một đường dây khi không còn cần thiết trong suốt quá trình vận hành.
  • Có thể ngắt dòng chảy của mặt bích mà không cần lo lắng sẽ mất chất lỏng.
  • Mặt bích mù giúp cho việc tiến hành bảo trì, sửa chữa đường ống trở nên nhanh gọn, dễ dàng và thuận tiện hơn.
  • Bích mù thường được lắp đặt tại vị trí cuối đường ống, cho phép mở rộng hoặc tiếp tục thêm một đường mới vài một cách đơn giản và an toàn.

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn những thông tin cơ bản và chi tiết nhất về mặt bích mù. Nếu bạn đang có nhu cầu mua sản phẩm này thì có thể liên hệ Thép Hương Đạt để được đội ngũ nhân viên của công ty tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé! 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *